วันพุธที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ทำไมต้องพยากรณ์ความต้องการของลูกค้า


ทำไมต้องพยากรณ์ความต้องการของลูกค้า

การพยากรณ์เป็นกิจกรรมแรกของการวางแผนโลจิสติกส์ โดยเฉพาะการควบคุมปริมาณสินค้าคงคลัง ของในคลังจะพอขายหรือไม่ ของในคลังจะมีมากเกินไปจนล้นคลังหรือไม่ การคาดการณ์ความต้องการลูกค้าล่วงหน้า จะช่วยบรรเทาปัญหาเหล่านี้

ผู้บริหารควรต้องทราบตัวเลขความต้องการสินค้าของลูกค้า โดยมองจากภาพรวมทั้งหมดแล้วมาแยกย่อยลงในรายตัวสินค้า การพยากรณ์ที่ดีและแม่นยำ จะทำให้องค์กรได้เปรียบคู่แข่ง

แน่นอนว่า เราไม่สามารถพยากรณ์ความต้องการได้ถูกต้อง 100% เพราะลูกค้าและตลาดมีความเปลี่ยนแปลงผันผวนตลอดเวลา แต่การพยากรณ์จะช่วยให้เราเจ็บตัวน้อยกว่าการไม่วางแผนรองรับอะไรไว้เลย ได้แต่ตั้งรับอย่างเดียว

การพยากรณ์ยังช่วยให้เราสามารถกำหนดการใช้ทรัพยากรในโรงงาน ณ ปัจจุบันด้วย ไม่ว่าจะเป็น วัตถุดิบ เครื่องจักร แรงงาน และที่สำคัญที่สุด เงินสดหมุนเวียน การคาดการณ์ไว้ก่อน จะทำให้เราเตรียมความพร้อมทั้งในช่วงที่ออเดอร์น้อยกว่าที่คิด หรือมามากกว่าที่คาด

อยากเหนื่อยแบบสบาย ก็ควรต้องพยากรณ์ความต้องการลูกค้าไว้ แต่ถ้าอยากเหนื่อยสายตัวแทบขาด ก็ปล่อยผ่านไป

เลือกเอานะ ว่าอยากเหนื่อยแบบไหน

กูรู้ กูรู ลอจิสติกส์ โดย อ.อินทิรา สิทธิเวช
https://www.facebook.com/LogisticsGooRoo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น