วันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2559

สต็อกกับความพอใจของลูกค้า


ต้นทุนสินค้าคงคลัง มักจะแปรผันตามระดับการบริการลูกค้าเพื่อเกิดความพึงพอใจสูงสุด ทำไมจึงเป็นอย่างนั้น??

ตามธรรมชาติของมนุษย์ เราทุกคนต้องการได้ในสิ่งที่เราอยากได้ ยิ่งได้เร็ว ได้ก่อน ยิ่งพอใจ ยิ่งมีความสุขมากกว่าการที่ได้ทีหลัง หรือ อยากได้อะไร แล้วไม่ได้

ไม่ต่างกัน เมื่อลูกค้าต้องการซื้อสินค้าอะไรก็ตาม นั่นหมายถึงเขาต้องการในทันทีที่เขาสั่งซื้อ ถ้าไม่ได้ ลูกค้าหลายราย ก็ยกเลิกการสั่งซื้อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้ามีคนขายคนอื่นที่มีของพร้อมให้ ลูกค้าก็ย่อมจะแปรพักตร์ไปหาคนที่ตอบสนองความต้องการได้

แน่นอนว่า นี่ไม่นับรวม กรณีที่สินค้ามีเฉพาะอย่าง หรือสินค้ามีผู้ขายน้อยราย หรือสินค้าราคาถูกมากเมื่อเทียบกับคู่แข่ง

ผู้ขายหรือผู้ผลิตเกือบทุกราย ไม่อยากเสียลูกค้าไป นโยบายส่วนใหญ่ จึงผลิตหรือสั่งของมาไว้ให้พร้อมเก็บในสต็อก เวลามีคำสั่งซื้อ สินค้าก็พร้อมส่งให้ลูกค้าทันที

เมื่อมีของเก็บไว้เยอะเพื่อให้ตอบสนองลูกค้าได้ 100% (คือมีสินค้าพร้อมส่งเสมอ) ก็จะเกิดต้นทุนสินค้าคงคลังขึ้น ยิ่งถ้าคาดการณ์ความต้องการตลาดไม่ถูกต้อง ก็จะเก็บของไว้มากเกินความจำเป็น จนเกิด Dead-stock ต้นทุนจมหายไปกับของที่ขายได้ไม่หมด

ต้นทุนสินค้าคงคลัง ง่าย ๆ มีอะไรบ้าง

1. เงินที่จ่ายซื้อของไป แต่ยังขายไม่ได้
2. ค่าใช้จ่ายในการเฝ้าของที่ยังไม่ขาย เช่น รปภ. ค่าไฟ ค่าน้ำ ค่าพนักงานเฝ้า ค่าเช่าที่เก็บ เป็นต้น
3. ดอกเบี้ยที่เกิดจากการกูยืมเงิน หรือหมุนวงเงินกู้ไปซื้อของก่อน

แต่ผู้บริหารอาจจะชั่งน้ำหนักแล้วว่า ระหว่างเสียลูกค้ากับเสียเงินค่าต้นทุนสินค้าคงคลังที่สั่งมาเกิน ขอเลือกที่จะไม่เสียลูกค้าดีกว่า โดยเฉพาะกับเศรษฐกิจและการแข่งขันสูงอย่างทุกวันนี้

อยากให้ระดับการบริการลูกค้าสูง ก็ต้องเก็บของเยอะ ต้นทุนสินค้าคงคลังก็เยอะ << ฐานะการเงินต้องมั่นคงมาก จนยอมควักกระเป๋ามาจมไปกับของ อย่าได้แคร์

อยากให้ระดับการบริการลูกค้าต่ำ (มีของบ้าง ไม่มีบ้าง ส่งของทันบ้าง ช้าบ้าง เสียลูกค้าให้คู่แข่งบ้าง เสียเครดิตบ้าง) ต้นทุนสินค้าคลังก็ต่ำ จนอาจเหลือ "0" ก็ได้ (เช่น Pre-order) << ความเสี่ยงสูงเชียว แต่ถ้ามั่นใจ จะกลัวอะไร

หยอดไว้นิดนึงว่า หากบริหารต้นทุนโลจิสติกส์ดี ๆ ก็ได้ทั้งระดับการบริการที่เหมาะสมกับระดับสินค้าในคลังได้ ไม่เสียลูกค้า ไม่เสียเครดิต ไม่เสียเงินจม ไมเสียใจ

แค่รู้จักวิธีการจัดการประสิทธิภาพโลจิสติกส์เท่านั้นเอง

ปรึกษาเราสิ

กูรู้ กูรู ลอจิสติกส์ โดย อ.อินทิรา สิทธิเวช
https://www.facebook.com/LogisticsGooRoo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น