วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ตัวอย่าง KPI ในคลังสินค้า


มีหลายคนถามเข้ามาเยอะมากว่า ในคลังสินค้า ควรจะมี KPI อะไรในการวัดผลการทำงานได้บ้าง วันนี้เลยขอแชร์ตัวอย่าง KPI 5 ด้าน 5 กิจกรรมและอีก 1 ภาพรวม

องค์กรส่วนใหญ่ มักจะวัดผลการทำงานของคลังตามแบบที่ฝ่ายบุคคลจะมีนิยามและกำหนดมาให้ แต่นั่น ไม่ใช่การวัดผลการทำงานจริง ๆ ของคลังสินค้า

การวัดว่า คนทำงานในคลัง ทำงานดี ไม่ดีนั้น ควรวัดที่กิจกรรมหลักในคลังสินค้า ซึ่งก็ได้แก่

- การรับสินค้าเข้า (Receiving) เช่น ความถูกต้องในการรับสินค้า และระยะเวลาที่ใช้ในการรับสินค้าเข้า
- การเก็บสินค้า (put-away) เช่น เก็บสินค้าถูกที่ และรวดเร็ว
- การเก็บรักษาและการใช้พื้นที่ (Storage) เช่น พื้นที่ใช้ประโยชน์ และระยะเวลาในการเก็บสินค้าคงคลัง
- การหยิบสินค้า (Order Picking) เช่น การหยิบสินค้าได้ถูกต้องและระยะเวลาในการหยิบ
- การจัดส่ง (Shipping) เช่น จัดสินค้าถูกต้องตามใบสั่งซื้อ และการจัดวางสินค้าในจุดที่กำหนดเพื่อจัดส่งได้ตรงกับเส้นทางการจัดส่ง

นอกเหนือจากนั้น หัวใจสำคัญของการดูแลคลังสินค้าคือ 5 ส. ดังนั้นแล้ว ควรจะมี KPI ในด้านนี้ด้วย

แน่นอนว่า KPI ด้านอื่น ๆ อย่าง Competency โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การสื่อสาร เนื่องจาก กิจกรรมต่าง ๆ ในคลังสินค้า ความเชื่อมโยงของข้อมูลและการประสานงานมีความสำคัญไม่น้อย ความสามารถในการสื่อสารและกระสานงานกับผู้อื่นจึงควรอยู่ในระดับที่ดีพอสมควร

คลังสินค้าจะมีผลงานที่มีประสิทธิภาพที่ดีหรือไม่ คนทำงานต้องสื่อสารและประสานงานกับคนอื่นรู้เรื่องด้วย

กูรู้ กูรู ลอจิสติกส์ โดย อ.อินทิรา สิทธิเวช
https://www.facebook.com/LogisticsGooRoo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น