เปิดกล่องออกมา ไอโฟนจอแตกร้าว เคลมได้เท่าไหร่
สินค้าที่ส่งกับผู้รับขนส่ง เขารับประกันความเสียหายให้เราหรือเปล่า
สินค้าราคาแพง อย่างไอโฟน เขาชดใช้ตามราคาจริงที่เราซื้อมาหรือเปล่า
คำตอบ
ผู้รับขนส่งโดยทั่วไป อย่างเช่น ไปรษณีย์ DHL TNT FedEx นั้น จะมีการรับประกันความเสียหายอยู่ที่เฉลี่ยประมาณ 2000 บาท
ไม่ว่าสินค้าคุณจะมีราคาเท่าไหร่ก็ตาม
นั่นหมายความว่า หากสินค้าคุณมีราคาสูงกว่า 2000 บาทแล้ว คุณมีทางเลือกดังนี้
1. ทำใจ รอลุ้นว่าสินค้าคุณจะยังอยู่ดียามที่เปิดกล่องออกมาหรือไม่ สวดมนต์ภาวนาให้สินค้าแคล้วคลาดปลอดภัย ท่องนะโม 3 จบใส่คาถาดีที่ได้จากพระเกจิดังก่อนบรรจุสินค้าลงกล่อง(ถ้าคุณคือคนขาย) หรือสาธุ สาธุ ก่อนจะเปิดกล่องสินค้า
2. ซื้อประกันเพิ่มก่อนสินค้าจะถูกส่งออกไป บริษัทผู้รับจ้างขนส่งเหล่านี้ จะมีบริการเพิ่มความคุ้มครองสินค้าตามราคาจริงที่คุณแจ้งไป แต่ต้องจ่ายค่าประกันเพิ่ม เวลาเปิดกล่องมา เจอของแตกเสียหาย ก็เคลมให้เขาจ่ายตามราคาจริงที่ได้เลย ไม่ว่าจะค่าซ่อม (ถ้าซ่อมได้แบบที่พี่เบิร์ดบอก) หรือค่าเครื่องที่คุณซื้อมา
3. ถ้าไม่อยากจ่ายเพิ่ม แล้วก็ไม่อยากลุ้น ก็ต้องแพคสินค้าให้ดี พันและหุ้มห่อสินค้าราวกับว่าคุณกำลังพันมันเป็นมัมมี่ตัวอ้วน (ย้ำ อ้วนมากกก) จากนั้นยัดทุกอย่างที่จะประคับประคองสินค้าคุณลงไปในกล่อง ไม่ว่าจะเป็นเม็ดโฟม พลาสติกกันกระแทก เศษกระดาษฝอย คิดประหนึ่งส่าสินค้าคุณคือ "ไข่" แพคอย่างไรไม่ให้ "ไข่แตก" ดูแลมันราวกับ "ไข่ในหิน" รับรองไม่แตกแน่นอน ลองดูได้เลย
อ้อ ไม่ต้องเขียนประโยคทั้งหลายแหล่บนกล่องเพื่อเตือนเจ้าหน้าที่ขนส่งหรอกนะ อย่างเช่น "ขอร้องล่ะ อย่าโยน" "ห้ามเตะ กูแช่งนะ" "ระวังแตก กูไหว้ล่ะ" บลา บลา บลา เพราะมันไม่มีใครรับประกันว่าเขียนแล้วของจะไม่แตกเสียหาย ตราบใดที่คุณแพค "ไข่" ไม่ดี
ทั้งนี้ แต่ละบริษัท จะมีเงื่อนกำหนดต่างกัน คุณจึงควรตรวจสอบก่อนทุกครั้ง
อ้อ สินค้าไม่ทุกประเภทที่เขารับประกันความเสียหายนะ อย่าง แก้ว แหวน เงิน ทอง เพชร แก้ว กระเบื้อง กระจก
รู้อย่างนี้แล้ว ก็รักษาสิทธิ์ตัวเอง โวยวายให้ถูกต้อง ไม่ผิดตัว
กับ กูรู้ กูรู ลอจิสติกส์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น