วันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

เขียน logistics flow


ในการเริ่มต้นปรับปรุงกระบวนการลอจิสติกส์เพื่อลดต้นทุนในองค์กรนั้น คุณต้องทราบถึงเส้นทางการไหลลอจิสติกส์หรือ Logistics Flow ซะก่อน โดยควรทำ 2 กระบวนการเคียงคู่กันนั่นคือ

Information Flow และ Material Flow

อย่างที่ได้เขียนไปในโพสต์ก่อนหน้าว่า ในกระบวนการของโซ่อุปทาน หรือ ซัพพลายเชนนั้น มีการไหล 3 อย่างคือ

Financial Flow
Material Flow
Information Flow

โดยการทำ Flow 2 แบบหลังนั้น เพื่อจะให้เราได้มองเห็นว่า การเชื่อมโยงของแต่ละจุดทำงาน มีความเชื่อมโยงกันอย่างไร เพื่อที่จะได้ แงะ แคะ แกะ เกา ว่าจุดใดที่ทำให้ลอจิสติกส์ของเราเปลืองต้นทุนโดยใช่เหตุ

ผังกระบวนการต้องเริ่มนับแต่วัตถุดิบเข้ามาอย่างไร นับแต่มีออเดอร์หรือก่อนมีออร์เดอร์ (Make to Order, Make to Stock? โอกาสหน้าจะมาเขียนให้อ่านกันว่ามันค่างกันอย่างไร) จนกระทั่งสินค้านำขึ้นรถเพื่อส่งให้ลูกค้า ควบคู่ไปกับว่า ข้อมูลจากลูกค้าส่งต่อ/ประสานงานไปยังแต่ละหน่วยงานครบถ้วนทุกแผนกหรือไม่

ทั้งนี้ การวาดผังกระบวนการไม่ควรอย่างยิ่งที่จะให้แผนกใดแผนกหนึ่ง หรือคนใดคนหนึ่งทำขึ้นมา แต่ต้องทำร่วมกันในทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แน่นอนว่า แผนกวางแผน หรือแผนกลอจิสติกส์จะเป็นผู้นำหลักในการจัดทำขึ้น

หากคุณเป็นผู้บริหาร คุณจะรู้ได้ทันทีเลยจากกิจกรรมและผังกระบวนการนี้ว่า

"เลือดคุณไหลออกจากตัวได้อย่างไร"

ย้ำว่า นี่มิใช่การทำผังคนทำงาน แต่คือการทำผังกระบวนการ

อย่าชี้เป้าที่รายบุคคล แต่ให้ชี้ไปที่กระบวนการ

จำไว้!!

กูรู้ กูรู ลอจิสติกส์ โดย อ.อินทิรา สิทธิเวช
https://www.facebook.com/LogisticsGooRoo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น